CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐÀO TẠO VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
1. Chiến lược phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học
1.1 Chức năng, nhiệm vụ
Khoa Tiếng Đức có chức năng chính là đào tạo tiếng Đức trình độ cử nhân; biên soạn chương trình, giáo trình để phục vụ việc dạy và học tiếng Đức. Nhiệm vụ cụ thể của Khoa bao gồm:
- Đào tạo cử nhân tiếng Đức hệ chính quy;
- Giảng dạy tiếng Đức là ngoại ngữ 2 cho sinh viên trường ĐH Hà Nội;
- Đào tạo tiếng Đức trình độ A1-C1 cho các đối tượng có nhu cầu (học sinh, sinh viên, NCS v.v.);
- Thực hiện các nhiệm vụ khác của Bộ Giáo dục & Đào tạo (phát triển chương trình đào tạo, xây dựng ngân hàng đề thi tốt nghiệp THPT v.v.)
1.2 Mục tiêu phát triển đào tạo
Khoa tiếng Đức phấn đấu giữ vững vị trí là đơn vị đào tạo uy tín hàng đầu của cả nước trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành Ngữ văn Đức chất lượng cao, cung cấp cho thị trường lao động Cử nhân Ngôn ngữ Đức với những giá trị cốt lõi sau:
- Kiến thức nền tảng và chuyên môn vững chắc;
- Kỹ năng ngoại ngữ và nghề nghiệp thành thạo,
- Tư duy, năng động, độc lập, sáng tạo;
- Tinh thần trách nhiệm và khả năng hội nhập cao.
1.3 Giải pháp thực hiện
Để thực hiện được mục tiêu chiến lược trên, giai đoạn 2015-2025 Khoa tiếng Đức cần triển khai các nhiệm vụ sau:
- Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng Chương trình đào tạo cử nhân ngành Ngôn ngữ Đức, trong đó cần chú trọng phát triển chương trình đào tạo theo 2 định hướng nghề (Biên – Phiên dịch Đức – Việt, Phương pháp giảng dạy tiếng Đức) để chuẩn bị tốt kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên;
- Duy trì và mở rộng hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước trong việc phát triển Chương trình đào tạo và tài liệu giảng dạy;
- Hợp tác với các trường Đại học nước ngoài để tăng cơ hội trao đổi chuyên môn của giảng viên và cơ hội phát triển năng lực giao tiếp liên văn hóa của sinh viên;
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm của cán bộ giảng viên;
- Từng bước nâng cao trình độ của giảng viên ở bậc cao hơn, phấn đấu đến năm 2025 có thêm 03 giảng viên đạt trình độ tiến sỹ;
- Nâng cao năng lực quản lý của cán bộ quản lý;
- Tăng cường hợp tác doanh nghiệp nhằm tạo cơ hội thực tập và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên khi tốt nghiệp.
2. Chiến lược phát triển nghiên cứu khoa học
2.1 Mục tiêu phát triển nghiên cứu khoa học
- Đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội;
- Nâng cao trình độ và năng lực đội ngũ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo
- Triển khai những đề tài nghiên cứu phục vụ việc cải tiến chất lượng đào tạo của Khoa.
2.2 Định hướng nghiên cứu khoa học
- Nghiên cứu đối chiếu so sánh cặp ngôn ngữ Đức – Việt;
- Nghiên cứu đặc trưng ngôn ngữ văn bản khoa học Đức;
- Phân tích lỗi thực hành tiếng của người học tiếng Đức Việt Nam;
- Phân tích lỗi trong văn bản dịch của sinh viên;
- Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy tiếng Đức.
2.3 Giải pháp thực hiện
- Áp dụng các biện pháp khuyến khích về vật chất và tinh thần cho các giảng viên tham gia NCKH;
- Khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của cán bộ giảng viên theo định kỳ 2-3 năm/lần để có cơ sở cho việc lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ nhân lực của từng năm học/giai đoạn;
- Tổ chức các khóa tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực NCKH của giảng viên;
- Triển khai tốt Chương trình hợp tác với trường ĐHTH Giessen, Đức (chương trình GIP) nhằm nâng cao năng lực NCKH của giảng viên và sinh viên;
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho giảng viên nghiên cứu và tham gia các hội thảo khoa học trong nước và quốc tế.